PEDIGREE TH
ค้นหา
Breed articles

มารู้จัก 17 น้องหมาในตระกูลฮัสกี้ ที่ทั้งน่ารักและโดดเด่นไม่เหมือนใคร

17 Types of Husky Breed Dogs

น้องหมาในตระกูลฮัสกี้โดดเด่นกว่าใคร ด้วยดวงตาสีฟ้าที่น่าหลงใหลและขนที่นุ่มฟู หากได้สบตาหรือลูบขนนุ่ม ๆ ของพวกเค้า ไม่ว่าใครก็ต้องตกหลุมรักอย่างแน่นอน แต่รู้หรือไม่ว่าน้องหมาที่จัดอยู่ในตระกูลฮัสกี้มีหลายสายพันธุ์ แต่ละพันธุ์ก็มีลักษณะและนิสัยเฉพาะตัว สำหรับคนที่สนใจและอยากรู้จักครอบครัวฮัสกี้ให้มากยิ่งขึ้น ห้ามพลาดบทความนี้เลย!

  • ไซบีเรียนฮัสกี้

ไซบีเรียนฮัสกี้เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ดั้งเดิมของตระกูล พวกเค้ามีลักษณะเด่นที่สะดุดตา เช่น ดวงตาสีสวย ขนหนานุ่มฟู หน้าตาสุดเท่ และท่าทางที่ดูสง่างาม ส่วนนิสัยก็น่าสนใจไม่แพ้กัน ไซบีเรียนฮัสกี้ฉลาด เข้ากับคนได้ดี และเป็นเพื่อนสี่ขาที่ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะกับครอบครัวที่อาศัยในพื้นที่หนาวเย็น

เกร็ดน่ารู้ – เชื่อกันว่าไวท์ ฮัสกี้เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ในตระกูล แต่พวกเค้าก็คือไซบีเรียนฮัสกี้ เพียงแค่มีขนสีขาวราวกับหิมะเท่านั้น ส่วนลักษณะทางกายภาพอื่น ๆ เหมือนกัน

  • อลาสกัน มาลามิวท์

เป็นหนึ่งในสุนัขลากเลื่อนที่เก่าแก่และทรงพลังที่สุด เชื่อกันว่าพวกเค้าเป็นลูกหลานของหมาป่าที่ถูกนำมาเลี้ยง อาจเป็นเพราะขนหนาทั่วตัวและรูปร่างที่ใหญ่โต อลาสกัน มาลามิวต์จึงดูน่าเกรงขามคล้ายกับหมาป่า พวกเค้าสูงได้ถึง 26 นิ้ว และหนักได้ถึง 43 กิโลกรัม หากคุณวางแผนจะรับเลี้ยงอลาสกัน มาลามิวท์ คุณต้องพร้อมดูแลขนให้พวกเค้า 365 วันต่อปี

  • อลาสกัน คลี ไค

พวกเค้าคืออลาสกัน ฮัสกี้เวอร์ชันย่อส่วน เป็นที่รู้จักจากรูปลักษณ์ที่น่าหลงใหลและลวดลายบนใบหน้าที่โดดเด่น ความเฉลียวฉลาด ความกระตือรือร้น และนิสัยที่แสนน่ารัก ทำให้อลาสกัน คลี ไคเป็นสัตว์เลี้ยงที่ยอดเยี่ยมสำหรับทุกครอบครัว แม้พวกเค้าจะผลัดขนบ่อย แต่ก็ไม่จำเป็นต้องได้รับการดูแลมากมาย

  • ชินุก

ชินุกได้รับการพัฒนาสายพันธุ์ในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ สหรัฐอเมริกา เป็นสายพันธุ์ที่ชอบเข้าสังคมและมีนิสัยอ่อนโยน นอกจากจะมีโครงสร้างร่างกายที่แข็งแรงแล้ว ยังมีขนหนา ช่วยป้องกันสภาพอากาศเลวร้ายได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ชินุกจำเป็นต้องออกกำลังกายอย่างหนัก เพื่อป้องกันการเกิดความเบื่อหน่ายและพฤติกรรมทำลายล้าง พวกเค้าถือเป็นนักกิจกรรมตัวยง ไม่ว่าจะลากเลื่อนหรือเดินป่าก็สบาย จะแข่งขันความว่องไวหรือทำตามคำสั่งก็เอาอยู่

  • อเมริกัน เอสกิโม

ชื่อสายพันธุ์อาจทำให้คุณเข้าใจผิด แต่อเมริกัน เอสกิโมไม่ได้มาจากอลาสก้า จริง ๆ แล้ว พวกเค้ามีต้นกำเนิดจากประเทศเยอรมนี น้องหมาพันธุ์นี้ขึ้นชื่อเรื่องขนที่สวยงาม ขนสีขาวปุกปุยของพวกเค้าดึงดูดความสนใจผู้คนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีความฉลาด รักสนุก เป็นมิตร ซื่อสัตย์ และมีสัญชาตญาณในการปกป้องสูง สายพันธุ์นี้มีด้วยกันถึงสามขนาด ได้แก่ มาตรฐาน มีความสูงประมาณ 15 – 20 นิ้ว มิเนียเจอร์ สูง 12 – 15 นิ้ว และทอยที่สูง 9 – 12 นิ้ว

  • ซามอยด์

ซามอยด์หรือน้องหมาขนขาวฟูฟ่องจากไซบีเรียจัดอยู่ในกลุ่มสุนัขพันธุ์กลาง พวกเค้าได้รับความนิยมอย่างล้นหลามเพราะรอยยิ้มที่น่ารักน่าเอ็นดู มีความขี้เล่นและสดใส เข้ากับเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ซามอยด์เหมาะกับการเลี้ยงในพื้นที่หนาวเย็น พวกเค้าทนต่อสภาพอากาศร้อนไม่ค่อยได้ และเนื่องจากมีพลังงานสูง จึงอาจปรับตัวเข้ากับการใช้ชีวิตในอพาร์ตเมนต์ได้ยาก

  • อากัวติ ฮัสกี้

ขนของอากัวติมีลวดลายเฉพาะตัว ขนแต่ละเส้นก็มีแถบสีแตกต่างกัน ทำให้รูปลักษณ์โดยรวมดูมีเอกลักษณ์และสะดุดตา อากัวติมีความเฉลียวฉลาด ขี้เล่น และชอบได้รับความสนใจ หากต้องการรับเลี้ยงน้องหมาพันธุ์นี้ ขอแนะนำให้ดูแลและฝึกพวกเค้าด้วยวิธีการเชิงบวก

  • อลาสกัน ฮัสกี้

น้องหมาพันธุ์นี้ได้รับการพัฒนามาเป็นพิเศษทั้งทางด้านทักษะและคุณสมบัติ เช่น ความเร็ว ความอดทน และความสามารถในการทำงาน เป็นสายพันธุ์ที่ไม่มีลักษณะมาตรฐาน เกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่างสุนัขเกรย์ฮาวด์, เยอรมัน ชอร์ตแฮร์ พอยน์เตอร์, ไซบีเรียนฮัสกี้ และอลาสกัน มาลามิวท์

  • ลาบราดอร์ ฮัสกี้

ลาบราดอร์ ฮัสกี้ หรือ “Labsky” คือสุนัขลากเลื่อนที่แข็งแรงและทรงพลังจากแคนาดา เป็นลูกผสมระหว่างลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์และไซบีเรียนฮัสกี้ พวกเค้ามีขนหนาสองชั้น จึงจำเป็นต้องดูแลเป็นประจำ แต่ด้วยนิสัยที่เป็นมิตรและเข้ากับคนได้ง่าย ทำให้พวกเค้าเป็นสัตว์เลี้ยงที่ยอดเยี่ยมสำหรับครอบครัว อย่างไรก็ตาม น้องหมาพันธุ์นี้มีสัญชาตญาณของนักล่าสูง จึงไม่ควรเลี้ยงร่วมกับสัตว์ที่มีขนาดตัวเล็กกว่า

  • อาคิตะ อินุ

สุนัขที่ทรงพลังและสง่างามพันธุ์นี้เป็นสุนัขประจำชาติของญี่ปุ่น พวกเค้ามีขนสองชั้นหนา ท่าทางดูน่าเกรงขาม และค่อนข้างรักสันโดษ มีหูตั้งตรง ดวงตาสีเข้มเป็นประกาย และรอยยิ้มโดดเด่น ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้อาคิตะ อินุดูน่ารักน่าเอ็นดูเป็นที่สุด

  • อเมริกัน อาคิตะ

อเมริกัน อาคิตะมีขนาดใหญ่กว่าพันธุ์ญี่ปุ่นเล็กน้อย แต่มีรูปร่างสง่างามและมีขนหนาสองชั้นเช่นกัน พวกเค้าเป็นที่รู้จักในด้านความแข็งแกร่ง ความกล้าหาญ และความภักดี พวกเค้าพร้อมอุทิศตนและติดตามเจ้าของไปตลอดชีวิต

  • คีชอน

คีชอนมาจากตระกูลสปิตซ์เช่นเดียวกับซามอยด์ ฮัสกี้จากเนเธอร์แลนด์ตัวนี้ได้รับความนิยมเนื่องจากมีขนหนานุ่มและใบหน้าหลากอารมณ์ ด้วยความฉลาดและพลังเยอะ คีชอนจึงมีความเป็นเลิศในกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การแข่งขันทำตามคำสั่งสอน และการแข่งขันความว่องไว

  • นอร์วีเจียน เอลก์ฮาวด์

แรกเริ่มเดิมที นอร์วีเจียน เอลก์ฮาวด์ถูกเลี้ยงมาเพื่อการล่าสัตว์ พวกเค้าแข็งแรง กระตือรือร้น คล่องแคล่ว และมีความเป็นนักกีฬาสูง ลักษณะที่เด่นชัดคือขนหนา หูตั้งตรง ต้นขาแน่นและแข็งแรง เนื่องจากมีนิสัยน่ารักอ่อนโยน ทำให้สานสัมพันธ์กับคนในครอบครัวได้อย่างง่ายดาย

  • ฮัสกี้ ปั๊ก (Hug Dog)

เป็นลูกผสมระหว่างไซบีเรียนฮัสกี้และปั๊ก น้องหมาพันธุ์นี้เป็นเพื่อนสี่ขาที่น่ารักและภักดี พวกเค้าได้รับความขี้เล่นมาจากฮัสกี้ แต่ได้ความน่ารักและเป็นมิตรมาจากหมาปั๊ก นอกจากนี้ยังเป็นสายพันธุ์ที่มีจิตวิญญาณแห่งการผจญภัย ทำให้เป็นคู่หูนักเดินทางที่ยอดเยี่ยม

  • เชพสกี้

เชพสกีเป็นลูกผสมระหว่างไซบีเรียนฮัสกี้และเยอรมันเชพเพิร์ด มีความฉลาด ภักดี และพลังเยอะเหมือนพ่อแม่ทั้งสองสายพันธุ์ พวกเค้ามีความกระตือรือร้นที่จะทำหน้าที่ ทำให้เหมาะสำหรับการเป็นสุนัขตำรวจ

  • แคนนาเดียน เอสกิโม

ด้วยร่างกายที่แข็งแรงและรูปร่างที่กำยำล่ำสัน จึงถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มสุนัขใช้งาน สายพันธุ์นี้ถูกพัฒนาให้มีความแข็งแกร่งและความอดทน พวกเค้ารักอิสระ ภักดี และยังคงมีสัญชาตญาณของนักล่าหลงเหลืออยู่

  • อูโทเนแกน (Utonagan)

ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์ที่ประเทศอังกฤษ พวกเค้าเป็นส่วนผสมของสามสายพันธุ์ที่ทรงพลัง ได้แก่ ไซบีเรียนฮัสกี้ เยอรมันเชพเพิร์ด และอลาสกัน มาลามิวท์! มีลักษณะคล้ายหมาป่า แต่นิสัยเป็นมิตรและอ่อนโยน เหมาะสำหรับการเป็นสัตว์เลี้ยงของทุกครอบครัว

แม้ว่าน้องหมาในตระกูลฮัสกี้จะมีหลากหลายสายพันธุ์ แต่ทุกสายพันธุ์ก็มีเอกลักษณ์และความสวยงามในแบบของตัวเอง ไม่ว่าคุณกำลังมองหาเพื่อนช่วยงานหรือสัตว์เลี้ยงแสนรักในครอบครัว ทุกสายพันธุ์ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจและตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้อย่างแน่นอน

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับน้องหมาตระกูลฮัสกี้

ฮัสกี้ขนสีอะไรที่หายากที่สุด?

ฮัสกี้ขนขาวล้วนถือเป็นประเภทที่หายากที่สุด

ฮัสกี้พันธุ์ใดที่มีขนาดตัวใหญ่ที่สุด?

ฮัสกี้พันธุ์ใดที่ขึ้นชื่อเรื่องความสง่างาม?

ฮัสกี้พันธุ์ใดแข็งแกร่งที่สุด?

รับบัตรกำนัลส่วนลดฟรี!

คลิกลงทะเบียนด้านล่างเพื่อรับบัตรกำนัลส่วนลดฟรี

ลงทะเบียน
popup bg
Pedigree imagery
ช้อปผลิตภัณฑ์เพดดิกรี®