PEDIGREE TH
ค้นหา
Breed articles

จับสังเกตความแตกต่างระหว่างเบลเยี่ยม มาลินอยส์และเยอรมันเชพเพิร์ด

Belgian Malinois vs German Shepherd Differences

เยอรมันเชพเพิร์ดและเบลเยี่ยม มาลินอยส์ เป็นสุนัขที่ได้รับความนิยมมากมายทั่วโลก ทั้งสองสายพันธุ์ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อต้อนฝูงแกะและฝูงสัตว์อื่น ๆ อีกทั้งยังสามารถทำงานร่วมกับกองกำลังทหารและตำรวจได้เป็นอย่างดี เยอรมันเชพเพิร์ดและเบลเยี่ยม มาลินอยส์มีความคล้ายคลึงกันบางประการ อาจต้องสังเกตลักษณะทางกายภาพอย่างละเอียดจึงจะแยกความแตกต่างได้ เพื่อให้คุณมองเห็นภาพชัดเจนมากยิ่งขึ้น เราได้เปรียบเทียบความเหมือนและความต่างของพวกเค้ามาฝากกันแล้ว

ลักษณะทั่วไปของเบลเยี่ยม มาลินอยส์และเยอรมันเชพเพิร์ด

ทำความรู้จักลักษณะที่น่าสนใจของน้องหมาทั้งสองสายพันธุ์ได้จากตารางต่อไปนี้

 เบลเยี่ยม มาลินอยส์เยอรมันเชพเพิร์ด
อายุขัย14 – 16 ปี7 – 10 ปี
ลักษณะขนขนสองชั้น เรียบและตรงขนสองชั้น ขนชั้นในนุ่ม แต่ชั้นนอกหนาและหยาบ
สีขนสีน้ำตาลเหลืองหรือสีมะฮอกกานีปลายขนสีดำพบได้เกือบทุกสี เช่น สีดำเข้ม สีดำ สีเทา และสีเงิน
รูปร่างผอมเพรียวกำยำ ล่ำสัน
ลักษณะหางหางยาวและโค้งขึ้นหางเป็นพวงและมีขนฟูฟ่อง
ใบหูหูสีดำ ตั้งตรงหูขนาดใหญ่ ตั้งขึ้นขนานกัน

ลักษณะทางกายภาพของเบลเยี่ยม มาลินอยส์และเยอรมันเชพเพิร์ด

แม้ว่าลักษณะบางอย่างจะดูคล้ายคลึงกัน แต่หากสังเกตดี ๆ ก็จะพบว่าทั้งสองสายพันธุ์จุดที่แตกต่างกันอยู่หลายประการ ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ตามมาสำรวจไปพร้อม ๆ กันเลย

  • ขน

เยอรมันเชพเพิร์ดและเบลเยี่ยม มาลินอยส์ มีขนหนาสองชั้นเหมือนกัน แต่ลักษณะขนแตกต่างกัน เยอรมันเชพเพิร์ดมีขนหนายาวปานกลาง ขนชั้นนอกหนาและหยาบ แต่ขนชั้นในกลับอ่อนนุ่ม ส่วนเบลเยี่ยม มาลินอยส์ ขนจะสั้นและตรง ขนชั้นในหนา มีขนรอบคอยาวคล้ายสวมใส่ผ้าพันคอ

  • ขนาด 

เยอรมันเชพเพิร์ดมีขนาดตัวใหญ่กว่า โดยสามารถเปรียบเทียบความสูงและน้ำหนักของทั้งสองสายพันธุ์ได้จากตารางด้านล่างนี้

 เบลเยี่ยม มาลินอยส์เยอรมันเชพเพิร์ด  
ตัวผู้ตัวเมียตัวผู้ตัวเมีย 
ส่วนสูง24 – 26 นิ้ว22 – 24 นิ้ว24 – 26 นิ้ว22 – 24 นิ้ว
น้ำหนัก27 – 36 กก.18 – 27 กก.29 – 41 กก.22 – 31 กก.

ลักษณะนิสัยของเบลเยี่ยม มาลินอยส์และเยอรมันเชพเพิร์ด

เนื่องจากถูกเพาะพันธุ์มาเพื่อต้อนฝูงสัตว์ ทั้งคู่จึงมีลักษณะนิสัยคล้ายกัน แต่เพื่อให้เห็นถึงความแตกต่าง เรามาเรียนรู้ลักษณะนิสัย ความสามารถในการฝึก และการเข้าสังคมของทั้งสองสายพันธุ์ไปด้วยกัน

  • อุปนิสัย

เยอรมันเชพเพิร์ดได้รับความนิยมเพราะความมั่นใจและสัญชาตญาณในการปกป้อง พวกเค้ามีความจงรักภักดีต่อเจ้าของสูงมาก แต่มีแนวโน้มที่จะไม่ไว้ใจคนแปลกหน้า ส่วนเบลเยี่ยม มาลินอยส์นั้น ขึ้นชื่อเรื่องความต้องการทำงานและความมุ่งมั่นอันแรงกล้า น้องหมาพันธุ์นี้ซื่อสัตย์และพร้อมปกป้องเจ้าของอย่างสุดกำลัง แต่เมื่อเทียบกันแล้ว เบลเยี่ยม มาลินอยส์มีความสันโดษและสงวนท่าทีต่อคนแปลกหน้ามากกว่าเยอรมันเชพเพิร์ด

  • ความสามารถในการฝึก

เนื่องจากถูกเพาะพันธุ์มาเพื่อใช้งาน ทั้งสองสายพันธุ์จึงมีความชาญฉลาดและฝึกง่าย ทำได้ดีทั้งการฝึกขั้นพื้นฐาน การฝึกเพื่อการกีฬา และการฝึกเพื่อทำงาน แม้ว่าพวกเค้าจะเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย แต่ก็แนะนำให้ใช้วิธีการฝึกเชิงบวก อย่างการให้ขนมเป็นรางวัล โดยอาจเลือกใช้ขนมสุนัขของเพดดิกรี® เพื่อจูงใจให้น้องหมาจดจำและเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้การให้ขนมยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างผู้ฝึกและน้องหมาได้ดีอีกด้วยนะ

  • การเข้าสังคม

สำหรับเจ้าของหรือคนในครอบครัว เยอรมันเชพเพิร์ดและเบลเยี่ยม มาลินอยส์คือสุนัขที่จงรักภักดี แต่ในมุมมองของคนแปลกหน้า ทั้งสองคือสุนัขที่ควรถอยห่าง เพราะพวกเค้ามักจะสงวนท่าทีและค่อนข้างหวงอาณาเขต อย่างไรก็ตาม หากได้รับการฝึกฝนอย่างดีตั้งแต่อายุยังน้อย เยอรมันเชพเพิร์ดและเบลเยี่ยม มาลินอยส์ก็สามารถปรับตัวเข้ากับผู้คนและสัตว์เลี้ยงตัวอื่นได้ดีในระดับหนึ่ง

สุขภาพโดยรวมของเบลเยี่ยม มาลินอยส์และเยอรมันเชพเพิร์ด

เยอรมันเชพเพิร์ดและเบลเยี่ยม มาลินอยส์ จัดเป็นสุนัขที่มีสุขภาพดี แต่ก็มีแนวโน้มที่จะเผชิญกับโรคร้ายบางชนิด สำหรับผู้ที่สนใจและต้องการรับเลี้ยงน้องหมาทั้งสอง คุณควรเรียนรู้ระดับพลังงานและข้อกังวลด้านสุขภาพของพวกเค้าให้ดีกันก่อน

  • ระดับพลังงาน

น้องหมาทั้งสองสายพันธุ์มีระดับพลังงานสูง กระตือรือร้น ชอบทำกิจกรรม ผู้เลี้ยงจึงควรพาออกกำลังกายและกระตุ้นจิตใจเป็นประจำ รวมถึงต้องฝึกการเข้าสังคมและฝึกทำตามคำสั่งตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อป้องกันความเบื่อหน่ายและพฤติกรรมก้าวร้าว 

เนื่องจากจำเป็นต้องออกกำลังกายอย่างหนัก ทำให้มีโอกาสกล้ามเนื้อฉีกขาดได้ง่าย อาหารของพวกเค้าจึงควรมีโปรตีนสูง อย่างอาหารสุนัขเพดดิกรี® โปร สูตรไฮโปรตีน เพราะกรดอะมิโนที่มีอยู่ในโปรตีนช่วยซ่อมแซมและเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี

  • ปัญหาสุขภาพ

ปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยในเยอรมันเชพเพิร์ด ได้แก่ โรคข้อสะโพกและข้อศอกเสื่อม ต้อกระจก และท้องอืด นอกจากนี้ยังเสี่ยงต่อโรคทางพันธุกรรม อย่างโรคตับอ่อนทำงานบกพร่องและโรควอนวิลลิแบรนด์ ซึ่งเป็นโรคที่ทำให้เลือดออกง่าย ในทางกลับกัน เบลเยี่ยม มาลินอยส์เป็นสายพันธุ์ที่มีสุขภาพดีกว่า แต่ก็ยังคงเสี่ยงต่อปัญหาบางประการ เช่น โรคข้อสะโพกและข้อศอกเสื่อม โรคจอประสาทตาเสื่อม (PRA) และโรคภูมิแพ้ผิวหนัง

แล้วเราควรเลี้ยงน้องหมาพันธุ์ไหนกัน? เบลเยี่ยม มาลินอยส์หรือเยอรมันเชพเพิร์ด

ก่อนตัดสินใจรับเลี้ยงน้องหมาพันธุ์ใดพันธุ์หนึ่ง คุณต้องพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ให้ถี่ถ้วน เช่น ความพร้อม สมาชิกภายในบ้าน และที่อยู่อาศัย เป็นต้น แต่หากเปรียบเทียบทั้งสองสายพันธุ์นี้ เยอรมันเชพเพิร์ดจะเป็นมิตรกับเด็กมากกว่า และก็มีโอกาสเกิดภาวะวิตกกังวลจากการอยู่ลำพังมากกว่าด้วย พวกเค้าจึงเหมาะกับการเลี้ยงในครอบครัว ในขณะที่เบลเยี่ยม มาลินอยส์มีความรักอิสระ อยู่ตามลำพังได้ค่อนข้างดี หนึ่งในข้อควรระวังคือพวกเค้าไม่ค่อยเหมาะที่จะเลี้ยงร่วมกับเด็กเล็ก

เราหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจความเหมือนความต่างของน้องหมาทั้งสองสายพันธุ์ และหวังว่าคุณจะสามารถเลือกพันธุ์ที่เหมาะสมสำหรับคุณและครอบครัวได้

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับเบลเยี่ยม มาลินอยส์และเยอรมันเชพเพิร์ด

น้องหมาพันธุ์ไหนที่แข็งแรงกว่า? เยอรมันเชพเพิร์ดหรือเบลเยี่ยม มาลินอยส์

แม้ว่าทั้งคู่จะเป็นสุนัขที่แข็งแรงและทรงพลัง แต่เยอรมันเชพเพิร์ดมีความแข็งแกร่งกว่า แรงกัดของพวกเค้าทำให้กระดูกหักได้อย่างง่ายดาย เป็นสายพันธุ์ที่เหมาะจะทำงานร่วมกับทหารและตำรวจ

เยอรมันเชพเพิร์ดหรือเบลเยี่ยม มาลินอยส์ พันธุ์ไหนที่ฉลาดกว่า?

เยอรมันเชพเพิร์ดหรือเบลเยี่ยม มาลินอยส์ พันธุ์ไหนมีพฤติกรรมก้าวร้าวมากกว่า?

เยอรมันเชพเพิร์ดมีนิ่งและสงบกว่าเบลเยี่ยม มาลินอยส์ ใช่หรือไม่?

รับบัตรกำนัลส่วนลดฟรี!

คลิกลงทะเบียนด้านล่างเพื่อรับบัตรกำนัลส่วนลดฟรี

ลงทะเบียน
popup bg
Pedigree imagery
ช้อปผลิตภัณฑ์เพดดิกรี®